ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับบัญชี
การทำบัญชี เป็นการรวบรวมข้อมูล แล้วนำไปจดบันทึกรายการธุรกิจที่เกิดขึ้นตามลำดับ เหตุการณ์ เพื่อใช้เป็นข้อมูลจัดทำงบการเงิน และรายงานประจำของผู้มีหน้าที่ทำบัญชี
ดังนั้น การบัญชี ( Accounting ) และการทำบัญชี ( Book – Keeping ) จึงแตกต่างกันกล่าวคือ
การบัญชี เป็นวิชาการเกี่ยวกับการใช้ความคิดในการวางระบบบัญชี เพื่อให้ผู้ทำบัญชีที่มีหน้าที่รวบรวมข้อมูล และทำรายงานประจำ ตามกฎและระเบียบปฏิบัติงาน นอกจากนี้ ต้องจัดวางและประเมินผลระบบควบคุมภายใน
วิเคราะห์ตีความข้อมูล ใช้ข้อมูลสถิติตัดสินใจวางแผนงานในอนาคตของหน่วยงาน ผู้ปฏิบัติงานการบัญชี เรียกว่า “ Accountant ”
การทำบัญชี เป็นงานประจำที่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการบัญชี ซึ่งมีหน้าที่รวบรวมข้อมูลบันทึกรายการค้า
จัดทำงบการเงิน และรายงานเกี่ยวกับงานประจำ ตามกฎและระเบียบวิธีปฏิบัติที่วางไว้ ผู้ทำบัญชี จึงเรียกว่า “ Book - Keeper ”
ความสำคัญของการทำบัญชี
ในสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันผู้ประกอบธุรกิจ ได้แก่ ผู้ประกอบการ ผู้ลงทุน ผู้ดำเนินการต้องควบคุมค่าใช้จ่ายต่าง ๆ
ซึ่งเป็นที่มาของสินทรัพย์เพื่อนำมาลงทุนและหาแหล่งเงินทุนอื่นจากการกู้ยืมหากเงินทุนไม่เพียงพอ ทำให้ผู้ลงทุนจำเป็นต้องทราบถึง
สภาพกิจการว่า มีสินทรัพย์ หนี้สินประเภทใดอยู่บ้าง และฐานะการเงินของกิจการเป็นอย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้บริหารงานจะแสดง
ความสามารถในการบริหารกิจการ ประเมินได้จากผลการดำเนินงานของธุรกิจ ทำให้มีกำไรมาก หรือน้อย แหล่งข้อมูลที่จะบอกได้คือ
การทำบัญชี และแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าและการเจริญเติบโตของธุรกิจโดยการสื่อสารข้อมูลความหมายทางด้านการเงินของธุรกิจ
ต่อสาธารณชน
0 comments:
Post a Comment